Tìm hiểu về bệnh ung thư biểu mô tuyến phổi -Phòng khám Vương Đạo Khang

Tìm hiểu về bệnh ung thư biểu mô tuyến phổi

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân đang phải đối mặt với bệnh ung thư phổi nhưng lại chưa thật hiểu rõ dạng ung thư phổi mình đang mắc phải là gì. Như trong các bài viết trước đã đề cập đến thì ung thư phổi có hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Trong đó dạng không phải tế bào nhỏ phổ biến hơn rất nhiều (khoảng 85%) các ca bệnh và ung thư biểu mô tuyến phổi chính là dạng hay gặp nhất của loại này.

Bệnh ung thư biểu mô tuyến phổi là gì?

Ung thư biểu mô tuyến phổi là một dạng của ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, bệnh thường bắt đầu ở các mô nằm gần các phần ngoài của phổi và thường xuất hiện một thời gian dài trước khi gây ra các triệu chứng rõ ràng. Đây là loại ung thư phổ biến nhà nhiều người phải đối mặt nhất trên thế giới.

Ung thư biểu mô tuyến phổi

Ung thư biểu mô tuyến phổi cũng là loại phổ biến nhất của bệnh ung thư phổi ở phụ nữ và những người dưới 45 tuổi, phổ biến nhiều ở những nước châu á. Bệnh này ngày càng tăng cao về số ca mắc bệnh trên thế giới, đặc biệt là ở phụ nữ và những người không hút thuốc.

Thuốc lá không phải là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này bởi ung thư biểu mô tuyến phổi thường xảy ra ở những người ít tiếp xúc với khói thuốc. Nguyên nhân chính gây ung thư biểu mô tuyến phổi là do tiếp xúc quá nhiều với khí radon trong nhà. Bệnh cũng có khả năng phát sinh khi có sự kết hợp của nhiều tác nhân gây ung thư với nhau.

Các giai đoạn của bệnh ung thư biểu mô tuyến phổi

Các triệu chứng của bệnh ung thư biểu mô tuyến phổi thường gặp là: ho dai dẳng ở giai đoạn muộn vì khi bệnh ở giai đoạn sớm thường chỉ xuất hiện những dấu hiệu không rõ ràng như khó thở nhẹ, đau ngực, đau vai, đau lưng, mệt mỏi,… và dễ bị bỏ qua.

Bệnh được chia thành 4 giai đoạn như sau:

1. Giai đoạn I – ung thư chỉ cư trú trong phổi, chưa lây lan đến hệ thống bạch huyết.
  2. Giai đoạn II – ung thư lan đến các hạch bạch huyết xung quanh, màng phổi hoặc một vị trí nhất định trong phế quản chính.
  3. Giai đoạn III – ung thư lan rộng đến các mô gần phổi.
  4. Giai đoạn IV – ung thư di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.
Bài này đã được đăng trong Bệnh ung thư, Ung thư phổi. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.